Chứng khoán

Doanh nghiệp dầu, sữa “rủ nhau” báo lãi lớn

ĐÌNH ĐẠI Chứng khoán   |   22/10/2020, 05:50

Bên cạnh các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp có báo cáo quý III ghi nhận sự tăng trưởng cao, trong đó có nhóm doanh nghiệp ngành sữa, dầu ăn.

VNM- "Nữ hoàng ngành sữa"

“Nữ hoàng ngành sữa” của Việt Nam là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (HoSE: VNM) vừa thông báo kết quả kinh doanh sơ bộ hợp nhất quý III. Theo đó, tổng doanh thu ước đạt 15.561 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt ước đạt 3.773 tỷ đồng và 3.106 tỷ đồng, đều tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm 2019.

VNM hiện đang nắm vị trí thống lĩnh trên thị trường sữa của Việt Nam.

Vinamilk hiện đang nắm giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường sữa của Việt Nam.

Lũy kế 9 tháng năm 2020, VNM đạt tổng doanh thu 45.277 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế đạt 10.843 tỷ đồng, tăng trưởng 6,9%; lợi nhuận sau thuế đạt 8.967 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2020, VNM đặt kế hoạch doanh thu 59.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 10.690 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng, VNM đã hoàn thành 76% mục tiêu doanh thu và 84% mục tiêu lợi nhuận năm.

VNM hiện đang nắm vị trí thống lĩnh trên thị trường sữa của Việt Nam, với một danh mục sản phẩm đa dạng. Hiện VNM có 233 nhãn hàng và với mô hình “kim tự tháp sản phẩm”, trong đó, phân khúc bình dân đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển sản phẩm của VNM, khiến biên lợi nhuận của VNM có nhiều triển vọng tăng cao trong dài hạn.

Ngoài ra, với một mạng lưới hệ thống phân phối khổng lồ gồm các cửa hàng tạp hóa, đại lý, siêu thị…với trên 250.000 điểm bán lẻ trải khắp cả nước và trên 400 cửa hàng Giấc mơ sữa Việt chuyên bán các sản phẩm mang thương hiệu sữa này, cũng góp phần đưa doanh thu của VNM tăng trưởng mạnh, bất chấp những ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Mộc Châu Milk vượt kế hoạch

Tương tư, một doanh nghiệp ngành sữa khác cũng có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng trong quý III/2020, đó là Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk), với doanh thu quý III đạt 775 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng ký. Lợi nhuận gộp đạt hơn 268 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. Biên lợi nhuận gộp cũng vì thế mà tăng lên 34,6%, các năm trước chỉ tăng từ 18 – 19%.

Năm 2020, Mộc Châu Milk đề ra mục tiêu tăng tổng đàn bò lên 28.680 con.

Năm 2020, Mộc Châu Milk đề ra mục tiêu tăng tổng đàn bò lên 28.680 con.

Cùng với việc mở rộng kinh doanh, chi phí bán hàng tăng 97% lên 163 tỷ đồng và chi phí quản lý cũng tăng gần 14%. Kết quả, Mộc Châu Milk báo lãi hơn 102 tỷ đồng, tăng 113% so với cùng kỳ năm trước.

Lý giải về nguyên nhân có sự tăng trưởng trên, lãnh đạo Mộc Châu Milk cho rằng, lợi nhuận tăng trưởng là nhờ công tác quản trị chi phí hiệu quả, các chính sách hỗ trợ nhà phân phối, hỗ trợ khách hàng với giá bán hợp lý, do đó, người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm Mộc Châu Milk cũng tăng cao.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu tăng gần 10% lên 2.142 tỷ đồng; trong đó doanh thu bán sữa vẫn đóng góp chính với giá trị 1.894 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng 69% đạt gần 209 tỷ đồng. Thu nhập trên mỗi cổ phần sau 9 tháng đạt 2.969 đồng.

Theo kế hoạch năm 2020, Mộc Châu Milk đề ra mục tiêu doanh thu thuần là 2.905 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 157 tỷ đồng. Với kết quả trên, doanh nghiệp đã vượt 33% kế hoạch lợi nhuận năm.

Mộc Châu Milk có tổng tài sản hơn 1.200 tỷ đồng; phần lớn là tiền và tiền gửi ngân hàng với giá trị 696 tỷ đồng, chiếm 58% tổng tài sản. Công ty không có vay nợ tài chính và có lợi nhuận chưa phân phối gần 220 tỷ trên vốn điều lệ 668 tỷ đồng.

Mới đây, HĐQT Mộc Châu Milk đã thông qua kế hoạch đăng ký lưu ký cổ phiếu tại Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) và đăng ký giao dịch cổ phiếu công ty trên sàn UPCoM. Thời gian giao dịch dự kiến trước ngày 30/3/3021.

TAC bứt tốc

Hay như Công ty CP Dầu thực vật Tường An (HoSE: TAC), ghi nhận doanh thu thuần quý III/2020 đạt 1.404 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 79 tỷ đồng, tăng 140% so với năm 2019.

Sau khi về chung nhà với Kido, Dầu Tường An đã có sự tăng trưởng ấn tượng.

Sau khi về chung nhà với Kido, Dầu Tường An đã có sự tăng trưởng ấn tượng.

Có được kết quả trên, theo lãnh đạo TAC, doanh nghiệp đã tập trung phát triển sản phẩm cốt lõi, sản phẩm cao cấp và tái định vị thương hiệu Tường An để thúc đẩy doanh thu. Đồng thời, đơn vị cũng quản lý tốt chi phí bán hàng, chi phí quản lý để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu của TAC tăng 32% đạt 3.594 tỷ đồng; lãi trước thuế 184 tỷ và sau thuế 147 tỷ đồng, cùng tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái. EPS đạt 4.338 đồng, tăng 118% so với cùng kỳ năm trước. Sau 9 tháng, TAC hoàn thành 79% kế hoạch doanh thu và 95% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Tại thời điểm 30/9, TAC có 1.727 tỷ đồng tổng tài sản, tập trung ở nợ phải thu ngắn hạn là 626 tỷ đồng và hàng tồn kho 536 tỷ đồng, giảm lần lượt 7% và 4% so với đầu năm nay. Ngược lại, tiền và tương đương tiền đạt 186 tỷ đồng, tăng gấp 3,4 lần đầu năm nay.

Hồi cuối tháng 8 vừa qua, cổ phiếu TAC đã có 6 phiên tăng trần liên tiếp từ vùng giá 39.500 đồng/cổ phiếu lên vùng giá 59.100 đồng/cổ phiếu, tương đương mức tăng 50%. Cổ phiếu TAC bật tăng trần trước thông tin doanh nghiệp tiến hành chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 75% vào ngày 15/9 vừa qua.

Như vậy, bên cạnh những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, dẫn đến phá sản hoặc tạm ngừng kinh doanh, nhiều doanh nghiệp vẫn “ăn nên làm ra” và có những tăng trưởng ấn tượng, bất chấp những khó khăn do đại dịch. Điều đó cho thấy rằng, trong “nguy” luôn có “cơ”, và các doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ hội, tạo đột phá để tăng trưởng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp dầu, sữa “rủ nhau” báo lãi lớn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

Bình luận